ปี 2559 ที่ผ่านมา มีอะไรบ้าง?

ปี 2559 ที่ผ่านมา มีอะไรบ้าง?

ก่อนอื่นผมก็ต้องกล่าวคำว่า "สวัสดีปีใหม่ 2560" ครับผม สำหรับบทความนี้ ก็เป็นการทบทวนตัวเอง (ของผมเองนี่แหละ) ว่าตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีเรื่องอะไรที่สำคัญๆ เกิดขึ้นบ้าง

เรียนจบแล้วจ้า

ก่อนอื่นก็ต้องเป็นเรื่องเรียนก่อนอะเนอะ และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึงครับ ในที่สุดก็สำเร็จการศึกษาสักที (อาจจะทุลักทุเลไปบ้าง) ผลการเรียนที่ออกมาก็ค่อนข้างปานกลาง ไม่ได้ดีเด่นอะไร แต่สิ่งสำคัญที่ได้รับคือ ประสบการณ์ระหว่างเรียนจนกระทังเรียนจบ ผมได้เรียนรู้ในเรื่องของการใช้ชีวิต สภาพสังคมที่จะเราจะต้องเจอในชีวิตจริงๆ ผู้คนที่มากหน้าหลายตาที่มีนิสัยแตกต่างกัน

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด คนเราถ้ายังมีกำลังอยู่ก็ต้องศึกษากันต่อไป มันไม่ได้จบลงแค่การเรียนจบปริญญาตรี แล้วหยุดลงแค่นั้นครับ

เริ่มทำงานจริงๆสักที

หลังจากที่ผมเรียนจบในเทอมสุดท้าย ผมก็เข้าทำงานเลยในบริษัทซอฟแวร์เฮ้าส์ลูกครึ่งไทย - ญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง (ที่จริงอยากจะหยุดสักพัก เที่ยวให้เต็มที่ แล้วค่อยหางานทำ ก็อย่างว่าแหละครับ ชีวิตคนเรามันคอนโทรลทุกเรื่องไม่ได้หรอก ยังเสียดายตั๋วไปญี่ปุ่นที่ทิ้งไปอยู่เลย)

ชีวิตการทำงานนั้น จะเป็นอีก Level นึงเลยหล่ะครับ ความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นเป็นหลายเท่าตัว เราจะได้รู้ในสิ่งที่เราไม่รู้ รวมถึงการใช้ชีวิต การวางตัวในสังคม ตอนเข้ามาทำงานใหม่ๆนี่ยอมรับเลยว่าต้องปรับตัวเยอะมาก ต้องพยายามวางตัวให้ถูก (ปกติผมเป็นคนเข้าหาใครไม่ค่อยเก่งอยู่แล้วนี่ยิ่งแล้วใหญ่) การใช้ชีวิตอยู่คนเดียว เรื่องจุกจิกอีกมากมาย ช่วงเวลานี้ก็มีจุดที่หดหู่อยู่บ้างครับ แต่ยังโชคดีที่พอมีคนรับฟังอยู่บ้าง อย่างว่าแหละครับ "ถ้าไม่ผ่านความเจ็บปวดมาก่อน เราก็จะไม่มีวันแข็งแกร่งขึ้นมาได้"

โลกนี้มันกว้างใหญ่กว่าที่เราคิด

ผมมีโอกาสได้คุยกับเซเลปทางด้านไอทีหลายคน ตั้งแต่สมัยอยู่ภูเก็ต ก็ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่ม #HKT DEVMEETUP ของภูเก็ตอยู่บ้าง ทำให้เราได้รูจักกับเหล่า Geek เมพๆ และได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีมากขึ้น ได้รู้ว่าตอนนี้เค้ากำลังทำอะไรกันอยู่ กำลังศึกษาอะไรกัน อะไรกำลังมาแรงในช่วงนี้ เราควรเรียนรู้อะไร (อยากจะบอกว่า เหล่า Geek ในภูเก็ตนี่ก็ไม่ธรรมดานะครับ เก่งๆทั้งนั้น)

จนผมเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ผมก็ได้มีโอกาสได้ฟังและพูดคุยกับเหล่า Geek ที่อยู่ในกรุงเทพฯ และได้เข้าร่วม Event หลายๆตัวที่จัดขึ้น ทำให้เราเข้าใจเลยว่า "โลกมันกว้างเนอะ" ยังมีอะไรๆที่เรายังไม่รู้อีกเยอะเลย

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้คือ "สิ่งที่เราคิดว่าเรารู้แล้ว บางครั้งอาจจะมีคนที่รู้มากกว่าที่เรารู้ก็ได้" สิ่งสำคัญคือ เราต้องพยายามศึกษาให้มากขึ้นและศึกษาอย่างเข้าใจ และพยายามเข้าร่วม Event หรือ Join เข้า Community ที่เราสนใจเอาไว้ครับ ทำงานสาย IT นี่ Community เป็นเรื่องที่สำคัญครับ

ชีวิตบางเรื่องไม่ได้เป็นไปตามที่คิดเอาไว้

ก็อย่างที่ผมว่าในตอนหัวข้อแรกๆนั้นแหละครับ ว่าเราไม่สามารถคอนโทรลชีวิตเราได้ทุกเรื่องหรอก บางเรื่องนี่รู้แล้วถึงกับช๊อกเลยก็ว่าได้ ทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว แต่ก็อย่างว่าครับ บางเรื่องเราทำอะไรมันไม่ได้ ก็ต้องก้มหน้ายอมรับกันไป ส่วนบางเรื่องเราสามารถแก้ไขมันได้ ก็พยายามแก้ไขให้ดีที่สุด เท่าที่เราจะทำได้

เป้าหมายในปี 2560 หล่ะ

บ่นเรื่องในอดีตมาก็เยอะแล้ว แต่มาก็มาตั้งเป้าหมายในอนาคตกันบ้าง เป้าหมายปีนี้จะพยายามตั้งเอาไว้ปานกลางๆ ไม่สูงมาก เน้นทำให้สำเร็จแหละกัน

  • ต้องเขียนโปรแกรมเพิ่มได้อีก 1 ภาษา : ภาษาใหม่ๆเกิดขึ้นทุกวัน เราก็ต้องพยายามศึกษามัน และเป้าหมายคือ เลือกมันมา 1 ภาษา แล้วเขียนมันมาให้ได้
  • พยายามหัดเขียน Blog ให้เข้าใจง่ายมากขึ้น : ปกติเป็นคนเล่าเรื่องได้กากมาก ยิ่งเขียน Blog เนี่ย ไม่ต้องพูดถึง ปีนี้จะพยายามเขียนให้อ่านง่ายขึ้น ไม่นอกเรื่อง ไม่วกวน
  • เขียน Blog สัปดาห์ละ 1 บทความ : ต้องเขียนอย่างน้อยสัก 1 บทความ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
  • เริ่มเรียนปริญญาโท : ไม่ว่าจะเรียนเกี่ยวกับอะไรก็ตาม แต่อย่างน้อยต้องได้เริ่มเรียนปริญญาโทสักที

สุดท้ายแล้ว ชีวิตเรามันก็ต้องดำเนินต่อไป ใช้ชีวิตกันต่อไป แต่จะดีตรงที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้ ว่าเราจะทำอะไร แล้วมุ่งมั่นทำอะไรให้เต็มกำลังไปเลย เอาให้สุดๆ

สวัสดีปีใหม่ 2560 ครับ