สวัสดีปี 2561 แล้วปี 2560 หล่ะ ที่ผ่านมามีอะไรคืบหน้าบ้าง

สวัสดีปี 2561 แล้วปี 2560 หล่ะ ที่ผ่านมามีอะไรคืบหน้าบ้าง

ที่จริงเป้าหมายของตัวเอง อยากจะเขียน Blog ให้ได้อาทิตย์ละ 1 บทความ และสุดท้ายฉันเองนั้นแหละที่ทำไม่ได้ ฮ่าๆๆ ต้องพยายามกันต่อไปครับ ปีนี้จะพยายามให้ได้มากขึ้นครับ

หายไปเกือบปีเลยทีเดียว ถือว่าเป็นวันฤกษ์งามยามดีที่จะได้เขียนสรุปสิ่งที่ตัวเองเจอมาใน 1 ปีกันหล่ะ ว่าที่ผ่านมานั้นผ่านอะไรมาบ้าง

เริ่มทำงานที่ใหม่

เป็นการย้ายที่ทำงานครั้งแรกของผมในช่วงกลางปี 2560 เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งนึงในขีวิต ไปพบเจอคนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ งานใหม่ๆที่ท้าทายมากขึ้น โดยรวมการย้ายมาทำงานมาทำงานที่ใหม่ เปิดประสบการณ์ให้ผมได้เยอะพอสมควรครับ ช่วงแรกๆอาจจะมีติดขัดบ้าง แต่ช่วงหลังๆพอปรับตัวได้ ก็โอเคขึ้นเยอะครับ

เริ่มศึกษาภาษา Programming เพิ่มเติม

ผมเลือกศึกษาภาษา Go และ Lua ทดสอบและทดลองเขียนดู พอรู้พื้นฐานมานิดหน่อย แล้วก็มาทดลองทำ ส่วนตัวตอนนี้ถ้าเป็นงานง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ผมเลือก Go มาเป็นอย่างแรกเลยครับ เพราะขึ้นงานได้เร็ว เขียนง่าย ประสิทธิภาพและการใช้งานทรัพยากรณ์นั้นต่ำ ทำให้ผม Happy กับมันพอสมควรครับ ส่วน Lua นั้น บอกตรงๆว่ายังไม่ค่อยเข้าถึงมันเท่าไหร่ แต่ยอมรับในประสิทธิภาพของมัน ทดสอบกับ Openresty แล้ว ก็ต้องทึ่งกับประสิทธิภาพที่แสดงออกมา จากการยิง Load Test พวก wrk เข้าไป แต่เราก็ต้องยังศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

เริ่มต้นการเป็น Speaker ด้วยการเป็น Speaker ใน Private Session

ผมยอมรับตัวเองว่า เป็นคนพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง สื่อสารไม่ค่อยเก่ง เลยพยายามจะหัด Soft Skill ทางด้านการพูดมากขึ้น พยายามเรียนรู้ทื่จะบอกเล่าและสื่อสารมากขึ้น อาจจะยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็จะพยายามศึกให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ สิ่งที่เรียนรู้ได้หนึ่งอย่างกับการเป็น Speaker คือ การเตรียมตัวและการเข้าใจเรื่องที่เรากำลังจะไปพูด เพราะถ้าเราไม่เข้าใจอย่างแท้จริง แล้วเราจะบอกให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไรกัน?? ผมเลยพยายามอ่านมากขึ้น ทำความเข้าใจอะไรมากขึ้น ต้องฝึกฝนกันต่อไป

มีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเอง

เป็นการลงทุนให้กับตัวเองตอนปลายปี อยากจะมีอะไรเป็นของตัวเองสักที เลยตัดสินใจซื้อคอนโดไป เป็นการเป็นหนี้ก้อนแรกและก้อนใหญ่มากในชีวิต หลังจากนี้คงต้องบริหารจัดการเงินอย่างเป็นระบบมากขึ้น ต้องวางแผนการใช้จ่ายเงินให้เยอะขึ้น เพราะรู้แล้วว่าตัวเองเริ่มมีภาระ จะไปชิวเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้อีกแล้ว ยอมรับเลยว่าใช้เวลาไม่นานในการตัดสินใจซื้อ ปัจจุบันสิ้นปี 2560 มาแล้ว ก็ยังไม่สามารถเข้าอยู่ได้ เนื่องจากยังตกแต่งห้องไม่เสร็จ ตอนนี้เลยมีภาระที่จะต้องจ่ายค่าหอพัก ไปพร้อมกับการผ่อนคอนโดไปด้วย ค่อนข้างหนักหน่อยสำหรับต้นปี 2561 แต่มันก็จะผ่านไปแหละเนอะ

เริ่มหาช่องทางสำหรับเก็บเงินในอนาคต

ตอนนี้คงต้องมองเรื่องอนาคตที่ยั่งยื่นเอาไว้เหมือนกัน เลยมองหาการลงทุนทางเลือกเยอะขึ้น ผมเลือกลงทุนระยะยาวกับกองทุน LTF และตลาด Cryptocurrency เป็นหลัก โดยเฉพาะคัวเหรียญ ICO ต่างๆ ถือว่าเป็นตลาดใหม่สำหรับผมเลยทีเดียว เมื่อลงมาเล่น มันก็จะสอนอะไรเราหลายๆอย่างครับ สอนให้เรารู้จักอดทน รู้จักศึกษา รู้จักอ่านก่อนที่จะลงทุนอะไร ถ้าใจไม่ถึง ทำใจไม่ได้ ก็อย่าไปเล่นมัน

แล้วในปี 2561 ละ มีแผนจะทำอะไรไหม

มีหลายสิ่งหลายอย่างครับ ที่ตั้งเป้าเอาไว้ในปีที่แล้ว แล้วทำยังไม่สำเร็จและยังไม่ได้ทำเลย เลยอยากพยายามนำเป้าหมายของปี 2560 ที่ยังไม่ได้ทำต่อ มาทำให้สำเร็จ

  • เริ่มเรียนปริญญาโท : ด้วยภาระอันหนังอื้อ จะพยายามทำข้อนี้ให้ได้ เพราะส่วนตัวก็อยากมีวุฒิปริญญาโทติดไม้ติดมือตัวเองเหมือนกัน

หลังจากนั้นก็จะเพิ่มสิ่งที่ต้องทำเข้าไปอีกอย่างสองอย่าง

  • ไปเที่ยวต่างประเทศอย่างน้อย 1 ประเทศ : ในส่วนตัวไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศเลย อยากจะไปเที่ยวสักครั้งในชีวิต
  • พยายามลดหนี้บ้านให้ได้มากที่สุด : อันนี้บอกตรงๆเลยว่า ไม่กล้าใส่ตัวเลขลงไป แต่ก็จะพยายามลดหนี้ของบ้านให้มากที่สุด เพราะส่วนตัวไม่ชอบการเป็นหนี้อยู่แล้ว

ยอมรับเลยว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างหนัก และเสพติดความผิดหวังเอาไว้เยอะพอสมควร แต่ก็ใช่ว่าภายในปีมีแต่เรื่องแย่ๆ มันก็ยังมีเรื่องดีๆอยู่บ้าง อย่างน้อย ก็มีคนคอยให้กำลังใจ คอยแก้ปัญหาเป็นเพื่อนอยู่เสมอ

สุดท้ายแล้ว ชีวิตเราก็ต้องเดินต่อไป การวางเป้าหมาย ถึงเราจะทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่อย่างน้อยเราก็ได้คิด ได้ตั้งเป้าหมายในชีวิต เพื่อตอบคำถามตัวเองว่า เราใช้ชีวิตอยู่ทุกวันนี้ ไปเพื่ออะไร?

สวัสดีปีใหม่ปี 2561 ครับ